โรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ

           ปัจจัยเสี่ยงของอาการปวดเข่า การเกิดโรคข้อเข่าเสื่อม

  • คนที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป มีโอกาสเกิดข้อเข่าเสื่อมมากขึ้นเนื่องจาก ข้อต่าง ๆ ผ่านการใช้งานมานาน ส่งผลให้กระดูกอ่อนเสื่อมสภาพและมีความแข็งแรงน้อยลง
  • เพศหญิง มีโอกาสปวดเข่าหรือเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้มากกว่าเพศชายถึง 2 เท่า เนื่องจากกระดูกและ กล้ามเนื้อแข็งแรงน้อยกว่าผู้ชาย
  • คนที่มีน้ำหนักตัวมาก ทำให้ข้อเข่าต้องรับน้ำหนักตัวไว้ตลอดเป็นเวลานาน ๆ ข้อเข่าจึงเสื่อมสภาพเร็วมากขึ้น
  • การใช้งานข้อเข่าบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งคุกเข่า นั่งยอง ๆ หรือการนั่งพับเพียบ

อาการของโรคข้อเข่าเสื่อม

  • อาการปวดเข่า เข่าบวม เป็นอาการเริ่มต้น โดยผู้ป่วยจะมีอาการปวดเมื่อยตึงเข่าด้านหน้า,ด้านหลัง และปวดตึงบริเวณน่องร่วมด้วย ในกรณีที่มีอาการมากขึ้นก็จะเดินไม่ตรง เดินขึ้นลงบันไดลำบาก
  • ข้อเข่าโก่งงอ ลักษณะของข้อเข่าจะโก่งได้ทั้งด้านนอกและด้านใน
  • ข้อเข่ายึดติด ผู้ป่วยจะไม่สามารถเหยียดขาและงอเข่าเข้าได้เช่นเดิม เนื่องจากมีการยึดติดกันของกระดูกอ่อนอยู่ภายในข้อต่างๆ
  • มีเสียงภายในข้อ เมื่อผู้ป่วยเดินหรือขยับขา ก็จะมีเสียงเกิดขึ้นภายในข้อ

การป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อม

          ในคนอ้วน หรือน้ำหนักเกิน ให้ลดน้ำหนักตัวลง โดยปฎิบัติดังนี้

  1. ควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้มากเกินไป
  2. หลีกเลี่ยงการนั่งราบบนพื้น นั่งขัดสมาธิ นั่งคุกเข่า นั่งยองๆ ควรนั่งบนเก้าอี้
  3. ควรเปลี่ยนอิริยาบทบ่อยๆ
  4. ไม่ควรยืนพะกเข่าข้างใดข้างหนึ่ง
  5. หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่อเข่าสูง
  6. บริหารกล้ามเนื้อรอบเข่าให้แข็งแรง
  7. เลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับกิจกรรม
  8. ระวังไม่ให้เกิดการบาดเจ็บของข้อเข่า

คอลลาเจนช่วยผู้สูงอายุ

          คอลลาเจนช่วยบำรุงรักษาและบรรเทาอาการของโรคข้อเข่าเสื่อมซึ่งโรคข้อเข่าเสื่อมเกิดจากการสลายตัวของกระดูกอ่อนที่ป้องกัน การกระทบของกระดูก ทำให้เกิดอาการปวด ตึง หรือติดขัดเวลาขยับร่างกาย การวิจัยพบว่าคอลลาเจนจากหนังวัวช่วยเพิ่มการสร้างกระดูกและการสร้างแร่ธาตุให้กับร่างกายเสริมสร้างความหนาแน่นของกระดูก หลังจากรับประทานคอลลาเจนจากหนังวัวภายใน 13 สัปดาห์ ผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมที่หัวเข่ามีอาการดีขึ้นและภาวะการสูญเสียมวลกระดูกลดลง
          จากการศึกษาของ University of Tuebingen ประเทศเยอรมนี ซึ่งติดตามผู้ที่มีภาวะข้อเสื่อมจํานวน 2,000 คน พบว่าผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมซึ่งได้รับคอลลาเจน วันละ 2,000-5,000 มิลลิกรัมต่อวัน ติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือน ช่วยลดการอักเสบและอาการเจ็บปวด จากการเคลื่อนไหวได้

ปวดเข่าดังก๊อบแก๊บเรื้อรังแก้อย่างไร

          อาการปวดเข่าเรื้อรังส่วนมากเกิดในผู้สูงอายุ ผู้ที่น้ำหนักตัวมาก หรือผู้ที่ประสบอุบัติเหตุ เป็นต้น ซึ่งอาการปวดเข่าก็จะมีหลากหลายรูปแบบ หลายคนคงสงสัยอาการปวดเข่าที่มีเสียงดังเสียดสีกันนั้นอันตรายหรือไม่ ควรดูแลตัวเองและป้องกันอาการปวดข้อเข่าอย่างไร

           อาการปวดเข่าที่เกิดจาการเสียดสีหรือการขัดในเอ็นข้อเข่า ซึ่งอาการปวดเข่าลักษณะนี้ไม่มีอันตรายใดๆ สามารถดูแลตัวเองเบื้องต้นได้ดังนี้

  1. การลดน้ำหนัก หรือออกกำลังกายเบา ๆ
  2. รับประทานแคลเซียมให้เพียงพอ เพราะแคลเซียมสามารถละลายน้ำได้เกือบ 100% จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกและข้อ นอกจากนี้ยังกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในกระดูก และยับยั้งการสลายตัวของกระดูกอันก่อให้เกิดโรคกระดูกพรุนอีกด้วย
  3. ปริมาณแคลเซียมสุทธิ ที่ควรรับประทานต่อวันคือ แคลเซียมสุทธิวันละ 800-1,200 มิลลิกรัม

https://www.cal-t.com

Scroll to top