วิธีง่ายๆช่วยชะลอข้อเข่าเสื่อมก่อนวัย

        “ข้อเข่า” คือส่วนที่ถูกใช้งานหนักและต่อเนื่องมานาน ส่งผลให้ผิวข้อด้านในเกิดการสึกหรอได้ง่าย เราจึงพบว่า “โรคข้อเสื่อม” มักเกิดกับผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป แต่ด้วยพฤติกรรมทำร้ายข้อเข่าของหนุ่มสาวในยุคปัจจุบัน ทำให้เปอร์เซ็นต์การเกิดโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และเพื่อเป็นการป้องกัน “ข้อเสื่อมก่อนวัย” เรามีทริคการชะลอข้อเข่ามาฝากกัน!!

ข้อเข่าเสื่อมเป็นได้ ไม่ต้องรอให้สูงวัย

  1.  น้ำหนักตัวมากเกินเนื่องจากการมีน้ำหนักตัวที่มาก ทำให้ข้อเข่าต้องรับน้ำหนักตัวตลอดเวลาที่เราใช้งานข้อ ไม่ว่าจะในขณะที่ยืน เดิน หรือขึ้น-ลงบันได
  2. นั่งงอเข่ามากกว่า 90 องศา เช่น การนั่งขัดสมาธิ พับเพียบ หรือนั่งยองๆ ท่านั่งเหล่านี้ล้วนเพิ่มแรงอัดให้เกิดขึ้นภายในข้อเข่า
  3. การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือการเล่นกีฬาหนัก ๆ เนื่องจากการใช้งานข้อบ่อยจนล้า ทำให้ข้อเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้ง่าย และการ(เคย)บาดเจ็บนี้จะส่งผลให้ผิวข้อด้านในสึกหรอและข้อเสื่อมเร็วยิ่งขึ้น
  4. การถือของหนักหรือสะพายกระเป๋าหนัก ๆ ล้วนส่งผลกระทบต่อข้อเข่า รวมไปถึงข้อมือ ข้อไหล่ และหมอนรองกระดูกสันหลังได้
  5. ใส่รองเท้าส้นสูง เพราะจะทำให้เกิดแรงกดทับบริเวณข้อเข่ามากกว่าปกติ รวมทั้งยังทำร้ายข้อตรงโคนนิ้วหัวแม่เท้าได้อีกด้วย
  6. เดินขึ้น-ลงบันไดบ่อยครั้ง แม้การเดินขึ้น-ลงบันไดจะเป็นการช่วยเผาผลาญ แต่ในทุกๆ ครั้งข้อเข่าและข้อเท้าของเราจะได้รับผลกระทบจากแรงต้าน ซึ่งทำให้ต้องรับน้ำหนักมากกว่าปกติถึง 3-4 เท่า

ชะลอความเสื่อมของข้อเข่าได้ง่ายๆ

  1. ควบคุมน้ำหนักตัว
  2. เลี่ยงกิจกรรมหรือท่านั่งที่ต้องงอเข่ามากกว่า 90 องศา เช่น การใช้ห้องน้ำแบบนั่งยองๆ
  3. หมั่นบริหารกล้ามเนื้อรอบเข่าให้แข็งแรงอยู่เสมอ
  4. ทานคอลลาเจน ลดภาวะสูญเสียมอวลกระดูก

         หากเริ่มรู้สึกถึงเสียงดังกรอบแกรบบริเวณหัวเข่า ปวดเข่าเมื่อมีการเคลื่อนไหวข้อ และรู้สึกทุเลาลงเมื่อได้พักการใช้งานข้อเข่า สัญญาณที่ส่อแววถึงความเสี่ยง “ข้อเข่าเสื่อม” แบบนี้ ถึงเวลาแล้วที่ต้องหันมาปรับพฤติกรรม ก่อนที่โรคข้อเสื่อมจะบั่นทอนคุณภาพชีวิตของคุณ ตั้งแต่ในวัยที่ยังไม่แก่!!

https://www.phyathai.com/art

Scroll to top