5 อาชีพ เสี่ยง! เข่าพัง “ข้อเข่าเสื่อม” แบบไม่รู้ตัว

       “เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายก็เริ่มเสื่อมลง” หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้นอาการปวดเข่า เข่าลั่น ข้อเข่าเสื่อม แต่เดี๋ยวนี้ ไม่ต้องรอให้อายุมาก ก็มีโอกาส เข่าเสื่อมก่อนวัย” ได้ หากมีพฤติกรรมหรือทำอาชีพที่ทำร้ายข้อเข่าอยู่เป็นประจำ

ข้อเข่าเสื่อม (Osteoarthritis)

เกิดจากกระดูกอ่อน และหมอนรองกระดูกข้อเข่าเสื่อมสภาพ ทำให้ข้อเข่าอักเสบ เข่าฝืด รู้สึกปวดบวมที่ข้อเข่า

ดังนั้น วันนี้เรามาสำรวจตัวเองกันหน่อยดีกว่า ว่างานที่คุณทำอยู่ เสี่ยง ข้อเข่าเสื่อม” หรือไม่ รู้ไว้จะได้หาวิธีดูแลข้อเข่ากันตั้งแต่เนิ่นๆ ว่าแต่จะมีอาชีพไหนบ้าง ไปดูกันเลย

อายุไม่มาก แต่เข่าก็เสื่อมได้ หากทำอาชีพเหล่านี้

  1. แอร์โฮสเตส

          อาชีพนี้เป็นอาชีพในฝันของสาว ๆ หลายคน แต่ด้วยลักษณะการทำงานที่ต้องยกของหนัก เดินหรือยืนนาน ๆ สิ่งเหล่านี้ ล้วนส่งผลให้เกิดอาการปวดเข่า ปวดข้อ จนอาจนำไปสู่ โรคข้อเข่าเสื่อม” ได้ในอนาคต

           อีกหนึ่งอาการที่พบได้บ่อย คือ อาการปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อบริเวณคอและบ่า จึงมีโอกาสเสี่ยงเป็น “หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท” ได้อีกด้วย

  1. นักกีฬากอล์ฟ

           กอล์ฟ หนึ่งในกีฬาที่ได้รับความนิยมเล่นและแข่งขันกันในทุกเพศทุกวัย ทั้งระดับอาชีพและสมัครเล่น แม้กอล์ฟดูเหมือนจะเป็นกีฬาที่ไม่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บ เพราะไม่มีการปะทะร่างกายเหมือนกีฬาชนิดอื่น แต่ด้วยท่าทางการใช้ร่างกายของนักกอล์ฟอาจกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บที่ไม่อาจมองข้ามได้ โดยส่วนใหญ่อาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นจากกีฬากอล์ฟ เป็นผลจากการใช้งานมากเกินไป หรือหนักเกินไป (Overuse) ถึง 80% ส่วนอีก 20% เกิดจากอุบัติเหตุ หรือการบาดเจ็บเฉียบพลัน

  1. ผู้ที่มีอาชีพยก/แบกของหนัก

         การยกหรือแบกของหนัก ๆ ถือเป็นการเพิ่มแรงกดทับบริเวณข้อเข่า ยิ่งไปกว่านั้น  หากต้องยกของหนักเดินขึ้นลงบันได ก็จะยิ่งเพิ่มแรงกดทับที่ข้อเข่ามากขึ้นไปอีก ส่งผลให้กระดูกอ่อนบริเวณข้อเข่าเสื่อมสภาพไวกว่าปกติ

          จึงแนะนำให้ใช้เครื่องทุ่นแรง หรืออุปกรณ์ช่วยในการยกของ เช่น รถเข็น เพื่อช่วยถนอมข้อเข่าไปอีกทางหนึ่ง

  1. พนักงานต้อนรับ/พนักงานขาย

            งานประเภทนี้มักต้องยืนทำงานตลอดทั้งวัน จนแทบไม่มีเวลาได้นั่งพัก ทำให้เสี่ยงเป็น โรคข้อเข่าเสื่อม” ได้ง่าย เพราะข้อเข่าต้องรับน้ำหนักตัวอยู่ตลอดเวลา

  1. นักฟุตบอล

            “ฟุตบอล” เป็นกีฬาที่มีการใช้งานข้อเข่ามากที่สุดในบรรดากีฬาทั้งหมด เนื่องจากแรงกระแทกที่เกิดขึ้นขณะเตะฟุตบอล อาจทำให้เกิดการฉีกขาดของกระดูกอ่อนหรือเส้นเอ็นภายในข้อเข่า จึงตามมาด้วยปัญหาข้อเข่านั่นเอง

             เพราะฉะนั้น ควรหลีกเลี่ยงการปะทะที่รุนแรง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บบริเวณข้อเข่า

             ทั้งหมดนี้ก็คือ 5 อาชีพ ที่มีความเสี่ยงในการเกิดภาวะ ข้อเข่าเสื่อม” โดยไม่รู้ตัว ดังนั้น การป้องกันและดูแลจึงเป็นสิ่งสำคัญ

             จึงควรหมั่นบริหารข้อเข่า หาเวลายืดกล้ามเนื้อทั้งก่อนและหลังเลิกงาน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันควบคู่ไปด้วย รวมถึงทานอาหารเสริมที่ช่วยบำรุงข้อเข่าให้แข็งแรง สิ่งเหล่านี้จะช่วยฟื้นฟูข้อเข่า ชะลอข้อเสื่อม และช่วยให้คุณเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระมากยิ่งขึ้น

https://herbitia.com/joint-job-osteoarthritis/

Scroll to top